6 ทริคง่ายๆ ในการดูแลน้องแมวสูงวัย

หมวดหมู่: บทความน่ารู้

สพ.ญ. กัณฑ์ชนก ภาณุเวศย์ ฝ่ายการตลาด บริษัท เวท อะกริเทค จำกัด

วันนี้เราจะมาบอกทริคง่ายๆ ในการดูแลน้องแมวสูงวัยกันค่า การดูแลที่เหมาะสมกับช่วงวัยนั้นสามารถทำได้อย่างไร น้องแมวจะได้อยู่เป็นแมวที่น่ารักของเราไปนานๆ ค่า

1. ใส่ใจกับอาหารการกินของน้องแมวเป็นพิเศษ

เมื่อน้องแมวเข้าสู่ช่วงอายุสูงวัย ร่างกาย อวัยวะ และพฤติกรรมของน้องแมวอาจเปลี่ยนแปลง การให้น้องกินอาหารที่ออกแบบมาเฉพาะกับวัย จะช่วงส่งเสริมให้ระบบต่างในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งการควบคุมน้ำหนักน้องแมวให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ก็จะเป็นตัวที่ช่วยให้ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคที่จะตามมาได้ค่า หากเพื่อนๆสงสัยว่าน้องแมวน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมแล้วหรือยัง เพื่อนๆ สามารถปรึกษาสัตวแพทย์ใกล้บ้านได้นะคะ และที่สำคัญการแบ่งมื้ออาหารเป็นมื้อย่อย และปรับชิ้นอาหารให้เล็กลง จะช่วยให้ระบบทางเดินอาหารของน้องแมวไม่ทำงานหนักจนเกินไปค่า

2. เพิ่มถาดน้ำ เพื่อให้น้องแมวสูงวัยสามารถกินน้ำได้อย่างสะดวก

เมื่อน้องแมวอายุมากขึ้น ความเสี่ยงที่จะเกิดอาการท้องผูก และโรคไต ก็มากขึ้นตามไปด้วย หากน้องแมวกินน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการ อีกทั้งพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปทำให้น้องแมวไม่สามารถกระโดดได้เหมือนเคย การวางชามน้ำในหลายๆ พื้นที่จะช่วยให้น้องแมวสามารถเข้าถึงน้ำได้ง่าย หรือจะใช้น้ำพุแมวกระตุ้นการกินน้ำของน้องแมวก็ได้นะ หรือจะเสริมอาหารเปียกให้น้องก็ไม่มีปัญหา เพราะอาหารเปียกมีปริมาณน้ำค่อนข้างสูง จะช่วยเสริมให้น้องได้รับน้ำอีกทางนึงค่า

3. หมั่นคอยสังเกตอาการความเจ็บปวดในแมว

รู้หรือไม่ว่าน้องแมวเป็นสัตว์ที่สามารถซ่อนความเจ็บปวดได้เก่งมาก แต่โรคที่ยอดฮิตในแมวสูงวัย แต่น้องแมวไม่แสดงอาการ นั่นก็คือ โรคข้อ ผลจากการเอ็กซ์เรย์กระดูกของน้องแมวพบว่า 9 ใน 10 ตัวมีภาวะของโรคไขข้อแต่น้องแมวดันไม่แสดงอาการใดๆ ให้เหล่าบรรดาทาส ๆ รู้เลย วิธีที่ดีที่จะช่วยป้องกันหรือบรรเทาความเจ็บปวดจากโรคข้อในน้องแมวสูงวัย ก็คือการควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม เพราะหากน้ำหนักของน้องเกินมาแม้เพียงเล็กน้อยก็อาจจะเพิ่มความเจ็บปวดในการเดินของน้องแมวได้เลยนะ

4. อย่าละเลยสุขภาพช่องปากและฟันของน้องแมวสูงวัย

ปัญหาสุขภาพในช่องปาก มักเป็นปัญหาหลักที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของน้องแมว เพราะเมื่อปัญหาเกิดขึ้นแล้วน้องจะไม่สามารถกินอาหารได้เนื่องจากความเจ็บปวด และการสังเกตอาการผิดปกติไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักลดลง หรือขนหยาบกร้านก็แทบแยกไม่ออกว่าน้องมีปัญหาเกี่ยวกับช่องปาก หรือเป็นเพราะน้องแมวอายุมากแล้วกันแน่ ดังนั้นการพาน้องแมวไปพบหมอและตรวจสุขภาพช่องปากเป็นประจำจะช่วยให้น้องแมวมีคุณภาพชีวิตที่ดี และอยู่กับเหล่าบรรดาทาสไปนานๆ ค่า

5. หากิจกกรมให้น้องแมวทำเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงจิตใจเบิกบาน

การหาของเล่นแมวเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมตามธรรมชาติของน้องแมวจะช่วยให้สุขภาพกายและสุขภาพใจของน้องเป็นปกติ เพราะพฤติกรรมตามธรรมชาติของน้องแมวนั้น ชอบที่จะปืนป่าย, หลบซ่อน, และออกล่า การจัดสถานที่ภายในบ้านให้น้องได้สามารถแสดงพฤติกรรมดังกล่าวได้อย่างเหมาะสม จะช่วยให้น้องมีสุขภาพและใจที่แข็งแรงได้ค่า แต่อย่างไรก็ตามอย่าลืมคำนึงถึงเรื่องความชราในน้องแมวสูงวัยด้วยนะคะ

6. อย่าลืมพาน้องแมวไปตรวจสุขภาพเป็นประจำ

หมั่นพาน้องแมวสูงไปไปตรวจสุขภาพเป็นประจำ เพื่อเชคความเปลี่ยนแปลง และโรคต่าง ๆ น้องแมวจะได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และอยู่กับเราไปนาน ๆ ค่า

16 สิงหาคม 2565

ผู้ชม 313 ครั้ง